31 thg 8, 2012

0 Cấp cứu “dế yêu” bị vô nước

Khi điện thoại bị rơi vào nước, hãy nhớ những lời khuyên sau đây để cứu nhanh và cũng tránh không nên làm một số điều có thể làm hỏng hoàn toàn thiết bị của bạn.

Máy giặt, nhà vệ sinh, tách trà, thời tiết sương mù... thường gặp trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, đó lại là những thứ có thể làm ướt sũng chiếc điện thoại yêu dấu của bạn, làm bạn phải khóc ròng khi nó chỉ còn là một khối kim loại vô hồn đầy nước.


Nước là kẻ thù số một của điện thoại hay các thiết bị điện tử khác.


Nếu bạn lỡ tay đánh rơi chiếc điện thoại yêu quý của mình vào bồn tắm, trừ khi bạn đang sử dụng một chiếc điện thoại có tính năng chống nước thì có thể không cần quan tâm đến bài hướng dẫn này, còn không thì cũng đừng vội hoảng sợ! Hãy làm theo các bước sau đây và bạn sẽ có cơ hội đem lại sự sống cho chiếc smartphone bị chết đuối. Và đừng quên kiểm tra danh sách dưới đây để biết những gì không nên làm.

Những điều cần làm

Tháo rời điện thoại ra sẽ giúp làm khô điện thoại hiệu quả hơn, nhưng làm như thế thiết bị sẽ không còn được bảo hành. Thường bạn phải có dụng cụ chuyên dụng và nếu không cẩn thận có thể làm hư điện thoại. Do đó bạn không nên thực hiện việc này. Trái lại, hãy làm theo những bước sau đây:

1. Trước hết bạn phải tức khắc lấy điện thoại ra khỏi nước. Để điện thoại ngâm trong nước càng lâu sẽ càng làm tăng nguy cơ bị hư hoàn toàn.

2. Đừng thử xem điện thoại còn hoạt động hay không và cũng đừng nhấn vào nút nào, vì làm như thế có thể làm nước thấm sâu vào máy.

3. Trong mọi trường hợp, việc tốt nhất phải làm ngay là tháo pin ra để ngắt nguồn điện tránh làm thiết bị bị chập mạch.

4. Nếu điện thoại của bạn có pin gắn liền trong máy như iPhone hay Nokia Lumia, bạn không thể tháo pin ra. Trong trường hợp này, bạn phải thật cẩn thận và thực hiện tiếp các bước sau.

5. Hãy gỡ bỏ các thiết bị ngoại vi và phụ tùng trên điện thoại như bao bảo vệ hay ốp lưng.

6. Lấy thẻ SIM và thẻ nhớ ra, mở các cổng hay nắp đậy để điện thoại được thông gió hơn.

7. Lau khô mọi thứ bằng khăn lông kể cả phần ngoài của điện thoại, phải cẩn thận không cho nước nhiễu vào các khe hở của điện thoại.

8. Ngay cả khi mọi thứ đều khô, cũng còn có thể có hơi nước đọng lại trong máy phải được làm khô trước khi bật điện thoại lên. Một cách khắc phục thường dùng nhất là vùi điện thoại bị sũng nước trong một bát gạo khô. Các chất hút nước như gạo có thuộc tính hút ẩm giúp hấp thu hơi nước.




Nếu không có gì trong tay, bạn có thể dùng gạo chưa nấu để hấp thu hơi nước trong điện thoại.




Bạn cũng có thể dùng gói silica gel (loại thường để chống ẩm cho các thiết bị điện tử) để có hiệu quả hơn. Hãy đặt điện thoại trong túi kín khí và phủ kín bằng chất hút ẩm. Để lâu khoảng 24 - 48 giờ để hơi nước được hút hết khỏi điện thoại. Nếu thích xài sang, bạn có thể mua túi kín khí có lót silica thiết kế đặc biệt để hút ẩm.

9. Khi thấy điện thoại khô hẳn, hãy lắp pin vào và thử bật điện thoại lên. Chúc bạn may mắn!

Những điều không nên làm

1. Hong khô điện thoại bằng máy sấy:

Nhiều người cho rằng phương pháp nhanh nhất để làm khô điện thoại bị ướt là dùng máy sấy tóc hay sấy bằng các công cụ khác. Phương pháp này sẽ giúp làm bốc hơi tất cả hơi nước còn đọng lại trong máy, nhưng máy cũng có thể bị nguy cơ quá nóng làm hư linh kiện bên trong.

Trường hợp máy bị ướt nước quá nhiều, hơi nước không thể hong khô hết được mà có thể đọng lại nơi khác trong điện thoại, bạn không nên dùng phương pháp trên vì khá nguy hiểm.

2. Đóng băng điện thoại trong tủ lạnh:

Một phương pháp khác thường được khuyên áp dụng là để điện thoại trong ngăn kết đông, bọc điện thoại trong khăn giấy để tránh bị hư do kết đông. Người ta cho rằng tính dẫn điện của nước được giảm thiểu khi ở gần nhiệt độ kết đông sẽ giúp điện thoại không bị chập mạch khi sử dụng.

Tuy nhiên, đây không phải là một giải pháp lâu dài, vì ngay sau khi đá được rã đông, bạn lại lâm vào tình trạng cũ, nếu không muốn nói là trầm trọng hơn. Trong khi thực hiện việc này bạn cũng có thể làm hư màn hình của điện thoại. Đây là phần linh kiện rất dễ bể của điện thoại, bạn không nên liều thử sửa chữa tạm thời mà không biết hiệu quả sẽ ra sao.

3. Lưu ý khi lau điện thoại bằng tăm bông:

Trường hợp máy bị vô nước ít hơn, có người dùng chỉ lau khô phần ngoài, đặc biệt chú ý vào các chỗ hở như lỗ cắm tai nghe và cổng USB. Bạn nên ngoáy nhẹ vào các chỗ hở này bằng que tăm bông. Thọc que vào điện thoại là hơi liều, nhưng nguy cơ lớn nhất là các mảnh bông vụn bị thấm nước có thể kẹt lại trong điện thoại và có thể làm hư các bộ phận bên trong.

4. Sạc điện thoại để bay hơi nước:

Một đề nghị khác là sạc điện thoại quá thời gian cần thiết để hơi nóng tích tụ dần dần mà không bị thừa, nhưng phương pháp này rất nguy hiểm vì bạn đang cho dòng điện chạy qua mạch điện bị ướt.

5. Dùng lò vi sóng để làm khô:

Chắc hẳn là có bạn sẽ thắc mắc liệu có thể làm khô điện thoại bằng cách để vào lò vi sóng. Hãy nhớ rằng hoàn toàn không nên làm việc này.

Coi chừng bị gỉ sét

Nếu bạn cứu sống được chú “dế yêu”, xin chúc mừng! Nhưng bạn có thể không thắng hoàn toàn được trận chiến với Thần Chết của máy. Phần kim loại bên trong điện thoại một khi đã tiếp xúc với nước sẽ có thể bị gỉ mòn sau này.

Thợ sửa chữa điện thoại chuyên nghiệp có thể chống gỉ bằng cách lau chùi sạch bo mạch bằng cồn. Nhưng bạn không nên tự thử cách này. Trong nhiều trường hợp, điện thoại của bạn cũng sẽ sớm bị hư.

Thời gian bảo hành vẫn còn hiệu lực?

Hãy kiểm tra vạch chỉ thị tiếp xúc chất lỏng LCI (liquid contact indicator) trong điện thoại. Đó là một nhãn dính màu trắng mà khi bị dính nước sẽ trở thành màu đỏ. Các hãng sản xuất dán nhãn LCI lên sản phẩm để dùng làm thử nghiệm giấy quỳ khi xét điều kiện bảo hành. Trong hầu hết các trường hợp, hãng sản xuất có thể từ chối không sửa chữa hay thay thế điện thoại cho bạn nếu nhãn LCI đã bị tác dụng đổi màu.


Vạch LCI trong điện thoại iPhone 4/4S.




Vị trí nhãn LCI khác nhau tùy loại điện thoại, và các hãng sản xuất ngày nay thường dấu nhãn LCI này để khách hàng khỏi táy máy.

Dù nhãn LCI có đổi màu hay không, bạn cũng nên liên hệ với hãng sản xuất xem họ có thể giúp gì không. Đó là giải pháp dài hạn, nhưng nếu bạn cần ngay điện thoại (hay dữ liệu trong điện thoại), bạn sẽ phải làm khô theo cách đã trình bày ở trên trước khi cố dùng nó.




Nguồn: Cnet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Vũ Phong Mobile Copyright © 2011 - |- Template created by O Pregador - |- Powered by Blogger Templates